Big Data คืออะไร ?

| วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562
         เคยได้ยินกันบ่อยๆแน่นอนกับโลกยุคนี้ ยุค 4.0 กับคำว่า Big Data   มาทำความรู้จักกับคำๆนี้ดีกว่า ว่ามันคืออะไร และสำคัญ ยังไงกับโลกปัจจุบัน 

Big Data คืออะไร

Big Data คือ ปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาล ไม่ว่าแหล่งที่มาจะมาจากภายในบริษัทหรือภายนอกก็ตาม   และจำเป็นต้องการ Software ในการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ อย่ามีประสิทธิภาพทั้งนี้แบ่งออกเป็นข้อมูลเป็น 2 ประเภทคือ 

1.ประเภทที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data) 
2.ประเภทข้อมูลที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจน (Unstructured Data)

 โดยมีองค์ประกอบ 5V ดังนี้:

Volume คือ ข้อมูลปริมาณมากเกินกว่าที่ฐานข้อมูลแบบเดิมจะจัดเก็บได้
Velocity คือ ข้อมูลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น Social Media, Sales Data, หุ้น ฯลฯ
Variety คือ ข้อมูลมีความหลากหลาย ทั้งตัวเลข ข้อความ อีเมล รูปภาพ เสียง วิดิโอ ฯลฯ
Veracity คือ คุณภาพข้อมูลที่ต้องมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ หากข้อมูลไร้คุณภาพก็จะส่งผลต่อการวิเคราะห์ต่อไป
Value คือ ความคุ้มค่าของการนำข้อมูลที่มีประโยชน์ไปใช้


การวิเคราะห์ข้อมูล Big data 

         อาศัยหลักการพื้นฐานบางอย่างเพื่อพัฒนาเป็นเทคนิคในการดึงข้อมูลสำคัญออกจากชุดฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยข้อมูลหลากหลายรูปแบบ เพื่อนำมาหา pattern ของข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หารูปแบบความสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ หาแนวโน้มการตลาด เทรนด์ความชอบของลูกค้า และข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจ

ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูล Big data ทำให้มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ โดยระดับของการวิเคราะห์ก็เป็นได้หลากหลาย แล้วแต่รูปแบบการนำไปใช้งาน


Big Data สำคัญกับธุรกิจอย่างไร


              เมื่อวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจคือการสร้างยอดขาย สร้างรายได้ ให้เกิดกำไรสูงสุด การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธุรกิจของคุณก็สามารถบอกได้ว่าควรจะวางแผนกลยุทธ์อย่างไร เมื่อได้ข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำมาแล้ว คุณสามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์โอกาส ความเป็นไปได้ และนำมาเป็นตัวช่วยในการกำหนดทิศทางองค์กรได้อย่างรวดเร็วในยุคที่มี Data มากมายเกิดขึ้นแบบ Real-time เช่นนี้
                 ทำให้เข้าใจสภาพตลาด วิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เพื่อให้เราสามารถวางแผนนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการได้ทันท่วงที
                 ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค สามารถคาดการณ์และวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อนำกลับมาปรับกลยุทธ์การตลาด และนำเสนอโปรโมชั่นและปรับปรุงบริการให้โดนใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Next Prev
▲Top▲