pdca คืออะไร ?

| วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
PDCA  คืออะไร  วันนี้มาทำความรู้จักกกัน 
                    PDCA  หรือเรียกอีกชื่อว่า วงจร เดมมิ่ง  (Deming Cycle) หรือวงจรชูฮาร์ต (Shewhart Cycle) ภาษาไทย ก็เรียกว่า วงจรควบคุมคุณภาพ   หลายๆท่านที่ทำงานในองค์กรณ์ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำ หรือไม่ประจำ น่าจะเคยผ่าน หรือ ได้รับการอบรม เกี่ยวกับวงจร PDCA ไม่มากก็น้อย เพราะถือว่าเป็นวงจรที่จำเป็น สำหรับองค์กรณ์ ให้การทำงานมีการควบคุม มีประสิทธิภาพ และคุณภาพ วงจร PDCA ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้กับองค์กรณ์  สามารถนำมาใช้กับตัวบุคคลได้ และ เกิดประสิทธิภาพอีกด้วย 

ความหมายของ PDCA

PDCA คือ วงจรที่พัฒนามาจากวงจรที่คิดค้นโดยวอล์ทเตอร์ ซิวฮาร์ท(Walter Shewhart )ผู้บุกเบิกการใช้สถิติสำหรับวงการอุตสาหกรรมและต่อมาวงจรนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อ เอดวาร์ด เดมมิ่ง (W.Edwards Deming) ปรมาจารย์ด้านการบริหารคุณภาพเผยแพร่ให้เป็นเครื่องมือสำหรับการปรับปรุงกระบวนการทำงานของพนักงานภายในโรงงานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยค้นหาปัญหาอุปสรรคในแต่ละขั้นตอนการผลิตโดยพนักงานเอง จนวงจรนี้เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า  Deming Cycle  ต่อมาพบว่า แนวคิดในการใช้วงจร PDCA นั้นสามารถนำมาใช้ได้กับทุกกิจกรรม จึงทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลก PDCA เป็นอักษรนำของศัพท์ภาษาอังกฤษ 4 คำคือ

P : Plan = วางแผน
D : Do = ปฏิบัติตามแผน
C : Check = ตรวจสอบ / ประเมินผลและนำผลประเมินมาวิเคราะห์
A : Action = ปรับปรุงแก้ไขดำเนินการให้เหมาะสมตามผลการประเมิน

มาทำความเข้าใจกันต่อว่าแต่ละ คำ สำคัญ อย่างไร

PLAN  การวางแผน
                          หมายถึง การวางแผนการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ครอบคลุมถึงการกำหนดหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน Plan การจัดอันดับความสำคัญของ เป้าหมาย กำหนดการดำเนินงาน กำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ดำเนินการและกำหนดงบประมาณที่จะใช้ การเขียนแผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของลักษณะ การดำเนินงาน การวางแผนยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และช่วยลดความสูญเสียต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้

2.Do การปฏิบัติตามแผน
                           หมายถึง การลงมือดำเนินการตามแผน ตามโครงสร้างที่วางเอาใว้  ซึ่งในระหว่างการดำเนินการต้องมีการควบคุม  ตรวจสอบและ เจอปัญหาต่างๆระหว่างการทำงาน  การดำเนินการที่ดีคือการทำงานที่เป็นไปตามแผน ตามกำหนดระยะเวลาที่วางใว้ แต่ในชีวิตจริง มักจะไม่เป็นไปตามที่ต้องการเสมอ จึงต้องมีการตรวจสอล ประแก้ไขตามมา

3.Check ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน
                          หมายถึง การประเมินแผน อาจประกอบด้วย การประเมินโครงสร้างที่รองรับ การดำเนินการ การประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินผลของ การดำเนินงานตามแผนที่ได้ตั้งไว้ โดยในการประเมินดังกล่าวสามารถ ทำได้เอง โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบแผนการดำเนินงานนั้น ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการประเมินตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ อีกชุดมาประเมินแผน หรือไม่จำเป็นต้องคิดเครื่องมือหรือแบบประเมิน ที่ยุ่งยากซับซ้อน

4.Act ปรับปรุงแก้ไข
                       หมายถึง การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วย การนำผลการ ประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้าง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควร ปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบ การดำเนินการใหม่ที่เหมาะสม สำหรับการดำเนินการ ในครั้งต่อไป


หลังจากครบสี่ องค์ประกอบ  ก็ให้กลับไปทำซ้ำๆเนื่องจากระบบนี้เป็น วงจร การทำซ้ำๆจะทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดี ขึ้นเสมอ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Next Prev
▲Top▲