ทำไมพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที ?

| วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
มีหลายคนในประเทศไทยที่ผ่านการเรียน ภาษาอังกฤษ  มาแล้ว เคยสัมผัสเคยพยายามที่จะศึกษามาแล้ว ก็ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษ ไม่ได้สักที่  เลยมีการตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมสักทีถึงพูดไม่ได้เหมือนคนอื่นเขา ลองมาวิเคราะห์ไปด้วยกันดูครับว่า  คุณมีเหตุผลเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

1.ขาดวินัย
               บางคนต้องการที่จะพูดให้ได้ ต้องการที่จะเข้าใจ แต่ ขาดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง หรือขาดช่วง ทิ้งใว้  คิดว่าค่อยมาทำพรุ่งนี้ก็ได้  ค่อยมาฝึกพรุ่งนี้ก็ได้ คงไม่เป็นไรหรอก  อาการอย่างนี้คือคุณกำลังขาดวินัย  หากฝึกประจำ จะเกิดการคุ้นชิน เกิดการจดจำ เกิดความชำนาญ จนเกิดทักษะ เพราะฉะนั้น ควรจะมีระเบียบในการฝึกฝน อย่างมาก

2.กลัว , ประหม่า
             มีหลายคนที่อาจจะเข้าใจ แต่ไม่ถึงกับใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แนะนำให้ลองใช้ภาษาอังกฤษ คุยกับคนที่เข้าพูดคล่อง หรือเจ้าของภาษาเลยได้ยิ่งดี  อย่าประหม่าอย่ากลัว  และที่สำคัญ อย่าอาย เพราะความรู้ที่กลับมาได้เราทั้งนั้น  เริ่งจากคนใกล้ตัวก่อนก็ได้ หรือ เวลา ฝรั่งมาถามทางอะไรประมาณนี้ แนะนำให้ Talk ไปเลยครับ ผิดถูดช่างมัน จากนั้นค่อยมาศึกษาเพิ่มเอา แต่หากมีโอกาสแล้ว ไม่ทำ จะเป็นการปิดกั้นตัวเองไปเลยนะ

3.เพื่อจุดประสงค์อื่น
         หรือไม่ได้มีใว้สื่อสารนั่นเอง มีใว้ใช้สอบ  มีใว้ทำอย่างอื่น นอกจากการสื่อสาร  แบบนี้เสียดายนะครับ น่าจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้ ถ้ามีใว้แค่สอบ เราก็จะอยู่กับตัวหนังสือ  กับข้อสอบ เราจะเข้าใจได้ไม่หมดว่า บทสนทนา จริงๆนั้นเป็นอย่างไร

4.ไม่ชอบภาษาอังกฤษ 
            คนเรามักจะทำอะไรที่ไม่ชอบ  ออกมาไม่ค่อยจะดี เนื่องจากขาดความใส่ใจ ขาดความสนใจ เหมือนโดนบังคับไปเรียน  ถ้าไม่ชอบก็จะไม่สนใจ จนถึงขั้นโดดเรียน  ภาษา ก็เหมือนกันต่อให้ฉลาดแต่ถ้าไม่ชอบ  ก็ไม่สามารถสื่อสารออกมาได้ดีได้

5.คิดว่าตัวคุณโง่ 
           แนะนำว่าห้ามคิดแบบนี้เด็ดขาด เพราะหากท่านพูดภาษาไทยได้ การพูดภาษาอื่นก็ไม่เกี่ยวกับความโง่หรอกครับ  คิดแบบนั้น จะเป็นการตัวถูกตัวเองเสียเปล่าๆ หากอยู่ถูกที่ ถูกเวลา คนโง่แค่ไหนก็พูดภาษาอังกฤษได้   ยกตัวอย่าง เพื่อผม เรียนไม่จบ แต่ทำงานกับฝรั่ง คอยหยิบของให้  จนทุกวันนี้เขาพูดคล่องเลย แต่เขียน ไม่ค่อยได้เท่านั้นเอง เพราะเขาเคยชิน และจำได้ ส่วนอื่นค่อยไปเรียนเพิ่มเอาก็ไม่สายครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Next Prev
▲Top▲